Chính Phủ Việt Nam Đã Hết Tiền? Tác Giả: Từ Liên.

Cũng như nhiều lần trước mỗi lúc lâm nguy, Đảng và chính phủ luôn luôn tuyên truyền và trấn an người dân đừng lo lắng, sợ hãi, dân đừng làm loạn, để Đảng lo cho dân, tài sản của dân để Đảng giữ là an toàn nhất…

Hồ Đức Phớc

Vào khoảng giữa Tháng Chín, năm 2021, khi anh Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Việt Nam đột ngột đăng đàn tuyên bố “Ngân sách nhà nước đã cạn kiệt, không còn đồng nào”,… khiến người dân cả nước hoang mang…

Sau đó, không biết anh Phớc đã dàn xếp lại với các cây trụ gỗ của triều đình như thế nào, nhưng chỉ hai ngày sau khi phát biểu chắc như đinh đóng cột là ngân sách hết tiền, thì những bài đăng lời ảnh lại biến mất khỏi các trang báo Đảng như có bàn tay ma quỷ nào đó chạm vào, báo hại người dân phải đăng lại màn hình chụp những bài báo cũ lên để làm minh chứng là báo Đảng thiệt có cho đăng bài than thở của ảnh…

Anh Phớc lại xuất hiện trên báo Đảng, kêu là người dân hiểu lầm ý của ảnh.

Ảnh chỉ có nói là ngân sách dự phòng [ Chiếm từ 2-4% tổng ngân sách ] đã cạn kiệt mà ảnh đã làm đơn đề nghị lên Quốc Hội, rồi Quốc Hội trình Bộ Chính Trị cũng lâu rồi mà không ai duyệt cho ảnh cả.

Trong khi đại dịch hoành hành cả nước, dân đói khổ kêu than thấu trời đất, mà đụng chỗ nào cũng không có tiền… Mấy ngàn anh bộ đội Cụ Hồ, lính quân y, hậu cần dù đã thả vô cho Sài Gòn nuôi bớt rồi mà vẫn không còn tiền chi cho những nơi khác chống dịch…

Sau cùng, anh Phớc cũng trấn an người dân: Dù có khó khăn do bệnh dịch, nhưng thu ngân sách 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 1 triệu tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020.

https://laodong.vn/kinh-te/ngan-sach-can-kiet-khong-con-dong-nao-can-hieu-the-nao-moi-chuan-955207.ldo

Rồi sau đó, cũng không ai biết ngân sách dự phòng mà ảnh than đã hết duyệt thêm được bao nhiêu…

Nhưng dân đói khổ, chết vì bệnh viện quá tải, bỏ chạy về quê từ mọi thành phố lớn thì vẫn như bầy ong vỡ tổ, các gói hỗ trợ 1, 2, 3 được ra đời vội vã chồng chéo lên nhau mà không ai biết gói nào xài từ hồi nào, chi cho ai, và xài hết bao nhiêu rồi. Nếu thực sự tổng ba gói đó mà tới được tay người nghèo, người khó khăn, mà cụ thể đây là công nhân và người làm nghề tự do thì nó phải tới gần một trăm tỉ đồng [ Gói 1: 62 ngàn tỉ; Gói 2: 26 ngàn tỉ; Gói 3: không thấy Trung Ương nêu cụ thể, chỉ biết ngoài các gói đó, Sài Gòn đã chi bằng ngân sách riêng hàng chục tỷ đồng cứu trợ người khó khăn ]. Gần trăm ngàn tỉ đồng đó nếu chia cho một phần năm dân số Việt Nam [ chừng 20 triệu người ] là những người thực sự đang gặp khó khăn thôi thì mỗi người cũng phải được tầm 5 triệu đồng, cộng thêm với sự giúp đỡ của cộng đồng thì họ có thể vượt qua mùa dịch tương đối ổn. Nhưng thực trạng mà nhiều người dân phải chịu đựng trong thời gian qua đã cho thấy rằng chính phủ đã không thực sự chi tiền cho các gói hỗ trợ nhiều như họ đã nói trên các phương tiện truyền thông.

Dân tình từ lâu đã đồn rằng Đảng đã hết tiền rồi.

Cũng ở tờ laodong.vn ở trên, anh Phớc nói “Đóng góp lớn vào thu ngân sách là nguồn thu nội địa – và nguồn thu này đang giảm dần qua các tháng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, thu nội địa trong Tháng Tư là 115.600 tỉ đồng, Tháng Tám, năm 2021 chỉ thu được 63.200 tỉ đồng, tức là gần một nửa”.

Cũng chưa thấy Đảng nói gì tới gói hỗ trợ cho nông dân, cho các doanh nghiệp để khôi phục sản xuất…

Người ta lại càng cảm thấy hoang mang tiếp sau phát biểu bào chữa của anh Phớc… Bởi vì sau đó, các thành viên chính phủ còn đưa ra những thông tin mập mờ gần như xác nhận tình trạng chính phủ đang thiếu tiền là sự thật:

Chẳng hạn như trong một cuộc họp vào giữa Tháng Mười, năm 2021, anh Vương Đình Huệ cũng nói như thăm dò người dân: “hiện tiền trong dân còn khá nhiều, nếu huy động thông qua các ngân hàng sẽ vướng quy định trần cho vay trung, dài hạn”… nên hiện Bộ Tài Chính đang tính toán phát hành thêm công trái thông qua người dân như ngày xưa [ để có thể hạ lãi suất xuống thấp và đẩy kỳ hạn lâu hơn ]… Trong trường hợp cấp bách phải “điều chỉnh chính sách tài khoá, tiền tệ” để phục hồi, tái thiết kinh tế.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/tien-trong-dan-con-kha-nhieu-lam-sao-de-dan-yen-tam-dau-tu-kinh-doanh-782458.html

Những người đã sanh ra và lớn lên khoảng thập niên 1970 trở lại đây có thể liên hệ những điều anh Huệ nói với rất nhiều những hàm ý rủi ro, chẳng hạn như: Chính phủ đã đem tiền cho các công ty nhà nước và công ty sân sau của các thành viên trong nội các mình đầu tư vào bất động sản và chứng khoán, giờ hầu hết những công ty, tập đoàn này đang trên bờ vực phá sản…; chính phủ đã hết tiền và đang phải huy động lượng tiền trong dân chúng, dù dân không biết ai là người còn tiền sau những đợt dịch tàn phá khủng khiếp này…; chính phủ sẽ phát hành trái phiếu, ép dân phải mua thay vì cho dân gởi tiền tùy chọn trong ngân hàng mà họ muốn… Và điều tồi tệ nhất là chính phủ bắt đầu úp mở về việc “trong hoàn cảnh cấp bách”, chính phủ không còn vay được từ các quỹ tín dụng lớn của thế giới, họ sẽ phải in thêm tiền, điều này sớm muộn sẽ dẫn tới lạm phát và sau đó là chính phủ có lý do hợp lý để tiến hành một chiến dịch đổi tiền…

Chính phủ tỏ ra hiểu người dân khá là sâu sát. Người có nhiều tiền gởi trong ngân hàng thường là thương nhân, quan chức, người làm ăn có những mối quan hệ Đỏ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đa số người dân làm ăn chân chính sẽ chỉ có vừa đủ tiền xài. Họ cũng hiểu Đảng tới độ nếu có dư họ sẽ mang đi mua vàng, mua đô la dự trữ trong nhà, hoặc mua đất đai ở những nơi xa xa phòng bị cho bản thân… rồi sau cùng mà còn dư dả mới đưa tiền cho Đảng giữ giùm kiếm lời.

Đảng cũng biết người dân không tin chính quyền nên mới trữ vàng, đô la trong nhà. Nhưng tiền đó nhiều quá làm Đảng day dứt không yên. Nhiều năm qua Đảng đã nhiều lần hăm he sẽ ép người dân phải đưa cái số đô la, vàng họ tích trữ cho Đảng vay mượn Đảng xài, nhưng kết quả chưa mấy khả thi.

Cụ thể, từ năm 2009, tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước, cho rằng, nếu người dân tích trữ đô la thì sẽ phải chịu rủi ro cao.

https://cand.com.vn/Kinh-te/Rui-to-khi-tich-tru-do-la-theo-tin-don-i143399/

Năm 2019, Đảng lại nhắc nhở người dân “Tích trữ vàng trong gia đình: Rủi ro lớn, lãng phí nhiều”.

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/tich-tru-vang-trong-gia-dinh-rui-ro-lon-lang-phi-nhieu-511576.html

Mà hên là dân mình còn nhiều người sáng suốt, quen tánh Đảng rồi nên không nghe theo hoặc làm ngược lại. Mùa dịch năm nay Đảng kêu người ta đừng có tích trữ hàng hóa, lương thực thực phẩm, Đảng có khả năng cung cấp đủ cho người dân, người dân đừng ra đường, Đảng mang lương thực, thực phẩm tới tận nơi, xét nghiệm tại chỗ cho người bệnh. Kết quả là, người nào làm ngược lời Đảng thì còn sống, người nào nghe đảng coi như rớt xuống thẳng xuống tới địa ngục.

Mới đây, trong trong cuộc họp Thường Vụ Quốc Hội hôm 12/10/2021, anh Bộ Trưởng Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư ( KH&ĐT ) Nguyễn Chí Dũng lại nhắc lại việc giờ phải làm sao để người dân yên tâm bỏ tiền ra đầu tư kinh doanh, chứ không phải tập trung vào nhà cửa, đất đai hay vàng, USD, hay gửi tiết kiệm… Ảnh cũng có nhắc lại chuyện Đảng điều tra ra còn khoảng 500 tấn vàng, tương đương nhiều tỷ USD, của người dân đang nằm “bất động”trong nhà dân là sự lãng phí rất lớn. Coi bộ ý của Đảng là người dân mang tài sản hiện có vào ngân hàng của Đảng gởi lấy tiền lời tháng… rồi người nhà Đảng sẽ in thêm tiền để “mua” những thứ tài sản đó bằng nhiều hình thức khác nhau, “mang” về nhà mình tích trữ… Tới lúc tệ nhất là phải đổi tiền thì người dân phải chịu hết rủi ro, vàng không còn mà đô thì cũng không. Có đòi cũng không biết chỗ nào mà đòi, Đảng không trả thì cũng không ai làm gì được Đảng cả.

http://daidoanket.vn/ban-khoan-viec-huy-dong-vang-trong-dan-5669740.html

Nếu Đảng không thiếu tiền, sao Đảng cứ dòm vào túi nhà dân hoài vậy? Nhìn qua nước người ta dịch bệnh, chính phủ lo cho dân không hết, tiền nợ của dân không dám đòi, mà nước mình dịch bệnh, chính phủ không những không lo mà còn tìm mọi thủ đoạn để vắt kiệt tài sản tích trữ của dân.

Chưa hết, trong khoảng 1 tháng qua, Đảng đẩy mạnh việc bắt các quan tham nhũng nhà Đảng, nhiều trong số đó những ông quan có quyền lực gắn với máu huyết, sự tồn tại của Đảng. Chỉ trong ngày 22/10/2021, thủ tướng ra quyết định cách chức và xóa tư cách một lúc 6 ông tướng là các ông tư lệnh cảnh sát biển mà theo ông là phạm tội “suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Trong suốt lịch sử Việt Nam hiện đại, chắc chưa khi nào mà nhiều tướng bị trảm trong một thời gian chớp nhoáng tới như vậy.

https://vnexpress.net/sau-tuong-canh-sat-bien-bi-cach-chuc-xoa-tu-cach-4376019.html

Ngoài các ông tướng tá quân đội, công an, còn có đại biểu quốc hội, các anh chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, thành phố, giám đốc, phó giám đốc các sở ban ngành, bệnh viện, cũng đã bị bắt hoăc đứng trước nguy cơ bị đưa vào lò của ông Tổng. Kế này dân gian kêu bằng “rút dây động rừng” hay “Rung cây dọa khỉ”… Sau đợt này không biết kho dự trữ quốc gia có giàu thêm không, nhưng đảm bảo đánh động kiểu này, nhiều anh chị đang có nguy cơ trở thành củi sẽ tự mang tài sản tới nhà các quan đảng trước để xin cho họ bảo toàn mạng.

Không ai biết tài sản của những vị tướng này, những quan chức này là bao nhiêu, nhưng chắc chắn số tài sản đó đã đến từ nhiều nguồn bất chính, từ việc bán biển đảo của Việt Nam, bán những tài nguyên dưới lòng biển, cho thuê những bãi biển còn hoang sơ, hủy diệt những ngọn núi hùng vĩ, những cánh rừng phòng hộ, những khu bảo tồn sinh thái ven biển, bán cả an ninh của Việt Nam, hy sinh sức khỏe của người dân, của nền kinh tế, của uy tín trên trường quốc tế của Việt Nam… Chắc chắn nó là những con số lớn tới nỗi người dân bình thường có lẽ không bao giờ thể hình dung ra nổi… Dù gì thì Đảng cũng cần tiền…

Thêm nữa, từ đầu năm 2021 tới giờ, cơ quan Tuyên Giáo của Đảng cũng thả cửa cho Người Đẹp Trường Đua tố cáo chuyện các nghệ sỹ làm từ thiện. Đảng không ra mặt cần tiền nhưng Đảng mượn Người Đẹp tố cáo nghệ sĩ chiếm đoạt hàng chục tỉ tới hàng trăm tỉ đồng rồi Đảng có cớ cho cả Bộ công an vào làm việc với các anh chị này, điều tra thuế, để tìm cách thu hồi và tìm cách dìm hàng các anh chị, để lần sau chỉ có nhà Đảng được độc quyền nhận quyên tiền và phát tiền từ thiện trong dân chúng. Đảng nhẩm tính số tiền này rõ ràng không nhỏ.

Một nghệ sĩ ở tầm cỡ như một ca sĩ ở phân khúc trung bình, mà trong 1 tuần cô huy động được tới trên 100 tỷ Việt Nam đồng, thì người ta không biết những người khác, những nhóm quyên góp khác thu được bao nhiêu.

https://nhadautu.vn/thuy-tien-thong-bao-quyen-gop-duoc-hon-100-ty-dong-chi-sau-1-tuan-d44120.html

Đảng có huy động toàn lực lượng của mình làm việc quyên góp thì cũng không làm gì mà có nổi số tiền này trong vòng 1 tuần, đó là mới có một nghệ sĩ thôi. Nên Đảng có vẻ cay cú lắm. Các nguyên thủ quốc gia, các quan Đảng thì cứ nhắc đi nhắc lại người dân một lòng tin yêu vào Đảng. Có Ban Tuyên Giáo của tỉnh kia còn tự tin tới mức khẳng định “Niềm tin của dân đối với Đảng không hề bị lung lạc bởi lời lẽ xuyên tạc, bịa đặt”. Vậy mà Đảng không hiểu sao người dân người ta kỳ…, đụng tới tiền là người ta né Đảng, người ta ưng đóng góp cho mấy người không phải đảng viên … Có khó khăn gì, họ cũng ưng đi tìm mạnh thường quân trước, chừng nào mạnh thường quân chết đuối vì hết lực, họ mới đi kiếm quan nhà Đảng mà đòi trợ giúp.

Mạnh thường quân giúp họ, lỡ có sai sót gì, bị họ chửi ngược lại cũng phải nghe, không làm gì được họ, chớ gặp Đảng là dân hé miệng ra là chỉ có nước vô tù, còn bị phạt vạ gấp mấy lần số tiền mà họ đi đòi…

Tiền mạnh thường quân đóng cho các quỹ từ thiện, không phải của Đảng thì Đảng bắt người ta đi sao kê, còn tiền thuế của dân đóng cho Đảng là tiền từ túi dân, thì dân không có cách nào bắt Đảng sao kê cho nổi, mà tiền đó là hàng chục ngàn tỉ, hàng trăm ngàn tỉ chớ có ít gì đâu…

Sau đợt càn quét từ tướng lĩnh tới nghệ sĩ gốc lớn này, dân tình đang hóng coi Đảng thu về được bao nhiêu…

Trong những tuần vừa qua khi đất nước vừa mở cửa trở lại, dân tình nào còn tiền để đi rút tiền ngoài cây ATM, cũng hoan hỉ nhận nhiều tờ tiền mới tinh, cứa muốn đứt tay… Kệ, dân mình thích xài tiền mới mà, mới càng thích… Nhà nước in ra vì lí do gì thì kệ người ta, mình có tiền mới mình xài… Còn Đảng thì biện minh, thiếu tiền thì in thêm, lo gì.

Trong khi đó, bất chấp những lời khẳng định không mấy tự tin của Đảng. Các chỉ số cũng của báo Đảng đưa ra lại khẳng định điều ngược lại:

Tính từ đầu năm 2021, Thống Kê Sơ Bộ cho thấy đã có nhiều doanh nghiệp thua lỗ nặng trong quý 2/2021. Tính đến ngày 27/7, trong số hơn 430 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo kết quả kinh doanh, có một nửa cho biết lợi nhuận giảm, hơn 40 doanh nghiệp lỗ, từ vài tỷ tới cả trăm tỉ, cá biệt có công ty lỗ chưa từng có trong lịch sử niêm yết, nợ phải trả tăng thêm từ vài trăm tỉ tới vài ngàn tỉ. Con số này tiếp tục tăng trong quý 3.

https://vneconomy.vn/he-lo-nhung-doanh-nghiep-dau-tien-bao-lo-quy-2-2021.htm

Có điều lạ là hầu hết các công tư nhân hoặc công ty liên doanh, do chính sách tài tình của Đảng, họ phải tự mình gồng gánh trong đại dich, sản xuất bị đình trệ nên thua lỗ. Nhưng ngay cả những ông lớn được nhà nước tài trợ toàn phần cũng báo lỗ. Khủng khiếp hơn, số vốn nhà nước đầu tư cho các doanh nghiệp này được tính ra là gần 1,6 triệu tỉ đồng, có nguy cơ mất trắng…: Ngoài ra, còn có 11 tổng công ty, tập đoàn nhà nước cũng báo lỗ hàng chục ngàn tỉ.

https://thanhnien.vn/nhieu-ong-lon-nha-nuoc-thua-lo-hang-chuc-ngan-ti-post1392129.html

Chưa hết, báo cáo của Chính phủ gửi các Đại Biểu Quốc Hội ngày 5/10 còn thản nhiên báo cáo kết quả của 12 đại dự án thua lỗ với tổng số nợ chưa tính đầy đủ là 63 nghìn tỷ, không biết bao giờ mới có thể trả hết. Trong đó có những dự án ngàn tỉ không thể sử dụng được, có những dự án chậm tiến độ, có những dự án thi công kém nên không thể sản xuất, bán không ai mua, có những dự án lừa đảo, vướng vào kiện cáo, không giải quyết được.

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/12-dai-du-an-thua-lo-no-63-nghin-ty-khong-biet-bao-gio-tra-het-679414.html#inner-article

Đảng lãnh đạo tài giỏi nên không phải doanh nghiệp nhà nước ( DNNN ) chỉ thua lỗ trên sân nhà, mà cũng thua lỗ cả ở các dự án đầu tư ở nước ngoài. Tính đến cuối năm 2020, có tới 46 dự án đầu tư ra nước ngoài của các DNNN báo lỗ, với tổng số lỗ lũy kế các năm lên tới 1,17 tỉ USD. Ngày 18/10/2021, báo Đảng cho biết, 28 dự án đầu tư ra nước ngoài báo lỗ 236,89 triệu USD, tăng 152% so với năm 2019. Đây là các DNNN hoặc có vốn nhà nước thuộc 4 bộ ( Quốc Phòng, Xây Dựng, Công Thương, Y Tế ).

https://thanhnien.vn/hang-chuc-du-an-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-van-lo-tram-trieu-usd-post1392106.html

Theo cái đà này thì không biết Đảng lấy tiền đâu mà chi trả cho những hoạt động của Đảng nhà nước, chính phủ, cũng như nuôi một bộ máy khổng lồ các quan chức của Đảng bao gồm quân đội, an ninh công an, dân phòng, công chức, đảng viên, dư luận viên. Tình hình làm ăn phát đạt như vậy thì Đảng không thiếu tiền mới là chuyện lạ.

Chắc cũng vì vậy mà ngày 24/10/2021. Đảng đã kiên quyết bắt thành phố Sài Gòn phải chia sẻ cái gánh nặng thiếu tiền cho Đảng. Đói khổ, bệnh dịch, kinh tế bị suy sụp, đảng không biết, nhưng đảng nói Sài Gòn trong mấy tháng nữa phải mang nộp đảng tối thiểu 60.000 tỉ tiền thuế. “Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Cao Anh Tuấn – Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Thuế cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2021, trong quý IV, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh còn phải thu tối thiểu 60.000 tỉ đồng”.

https://vietnamfinance.vn/tong-cuc-truong-cao-anh-tuan-cuc-thue-tp-hcm-phai-thu-toi-thieu-60000-ty-dong-moi-hoan-thanh-nhiem-vu-20180504224260211.htm

Để coi Sài Gòn làm gì để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng chủ Ba Đình đã ra lệnh với giọng điệu không hề khoan nhượng cho thành phố. Không biết dân Sài Gòn còn phải gánh chịu những gì để có đủ tiền nộp cho nhà Đảng.

Giữa lúc tiền ngân sách cạn kiệt, đường sắt Cát Linh–Hà Đông lại tiếp tục trở thành điểm nóng khi đoạn đường sắt 13,5 km do Trung Quốc thi công tuy chưa biết ngày nào mới có thể vận hành nhưng cho tới nay, dự án này đã đội vốn hơn 9.200 tỷ [ 8.770 tỷ lên 18.000 tỷ đồng ]. Dự án được phê duyệt năm 2008 và dự kiến đưa vào sử dụng Tháng Mười Một, năm 2013, nhưng tới nay số phận của tuyến đường này vẫn chưa biết đi đâu về đâu. Tuy nhiên, dưới sức ép của người bạn tốt, Vào Tháng Mười, năm 2021, đến kỳ trả nợ theo các Hiệp định vay, Bộ Tài chính đã phải ứng tiền ra để trả nợ.

Với đà thua lỗ và các khoản nợ đáo hạn ngày càng tăng thêm này dân tình đang hóng coi Đảng lấy đâu ra tiền…

Còn chưa hết, với các biện pháp dập dịch độc đáo nhất thế giới của Đảng trong thời gian qua, toàn bộ nền kinh tế của các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước và là nguồn thu thuế quan trọng nhất của Đảng đã gần như đã lung lay. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã chuyển sản xuất khỏi Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2021, có hơn 90.000 doanh nghiệp giải thể.

Trong khi các doanh nghiệp còn đang ngắc ngoải đang chờ được vay vốn của nhà nước để vực dậy kinh doanh, tiền chưa thấy đâu thì thấy ông Phó Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Đào Minh Tú lại lên các phương tiện truyền thông thừa nhận rằng chuỵện cho vay vốn lúc này là rất khó “bản thân các ngân hàng cũng đang ở thế đi trên dây mà nghiêng về bên nào cũng chết”. Thế đi trên dây mà ông Tú nói có nghĩa là: “Nếu nghiêng về chiều hướng cứ mở cửa, cấp vốn cho bất kỳ doanh nghiệp nào tới vay thì sau này không thu hồi được nợ, mất vốn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả tiền cho người gửi? Dẫn tới mất thanh khoản hệ thống, rối loạn nền kinh tế. Còn nếu nghiêng về phía đóng cửa, quy định vay chặt chẽ, để doanh nghiệp chết hàng loạt thì ngân hàng ‘chơi’ với ai?

Cũng theo ông ta, ngân hàng lâu nay sống bằng lãi suất cho vay, nhưng nếu giảm lãi suất cho doanh nghiệp vay thì cũng phải giảm lãi suất huy động. “Lãi suất huy động quá thấp có thể dẫn tới việc người gửi tiền rút tiền để mua nhà, vàng, ngoại tệ, tạo ra sự bất ổn hệ thống”.

https://cafef.vn/pho-thong-doc-ngan-hang-cung-dang-di-tren-day-20211015082944592.chn

Nói như vậy chẳng khác nào ông này cũng thừa nhận việc cứu vãn nền kinh tế Việt Nam trong thời điểm hiện tại là rất khó khăn…

Tin mừng” khác nữa tới với Đảng là vào ngày 13/10/2021, nhiều tờ báo của Việt Nam đưa tin, ngân hàng thế giới World Bank đã hạ mức tăng trưởng của Việt Nam xuống còn 2%, thấp hơn đáng kể so với dự báo 4,8% công bố hồi Tháng Chín. Trước đó, tờ Nikkei của Nhật Bổn cũng xếp Việt Nam trong danh sách cuối bảng các quốc gia phục hồi sau đại dịch.

Trong năm 2021, chính phủ Việt nam tuyên bố đã phê duyệt quyết định đi vay 75 tỷ đô trong 3 năm tới [ tương đương với 1,74 triệu tỷ Việt Nam đồng ] để trả nợ và chi tiêu cho quốc gia. Năm 2020, theo tính toán của các nhà kinh tế, mỗi người dân Việt Nam đã phải gánh nợ công là xấp xỉ 40 triệu đồng. Con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới khi chính phủ không còn khả năng trả nợ, không còn khả năng vay mượn, và cũng không có khả năng vực dậy nền kinh tế trong nước.

Trong nhiều năm qua, cũng như Trung Quốc, chính phủ Việt Nam nhận được nhiều sự trợ giúp từ quốc tế để phục hồi kinh tế sau thời kỳ “Đổi Mới” và “Hội Nhập Quốc Tế”, Việt Nam với nhân công rẻ, số lượng đông, và những quy định kém cỏi về môi trường đã thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế ở phân khúc thấp đến trung bình đến đặt công xưởng tại Việt Nam… Môi trường bị tàn phá, tài nguyên cạn kiệt, nhân công bị bóc lột và có đời sống thấp kém, bấp bênh, nhiều người phải ra nước ngoài làm lao động làm thuê, trong những điều kiện tồi tệ để có ngoại tệ gởi về nước… đó chính là cái giá mà nhiều người Việt Nam phải trả trong những năm qua để Đảng có những con số thống kê đẹp, để Đảng nghĩ là do họ tài giỏi nên đất nước mới phát triển…

Chưa kể tới những tội ác của tập đoàn quan chức cộng sản như tham nhũng, tội làm mất đất đai biển đảo, tội cướp đất đai của dân, sát hại dân lành, tội ngu dân, bần cùng hóa dân, tội làm mất thể diện dân tộc, chỉ nhìn những thống kê ở trên thì người dân tinh mắt nhất cũng khó nhìn ra sự tài tình của Đảng nó nằm ở chỗ nào…

Đảng tài tình nên miền Nam mới từ quốc gia ngang ngửa với những quốc gia phát triển nhất của Châu Á trong thập niên 1960s đã gia nhập nhóm quốc gia kém cỏi bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á và cả Châu Á, dựa trên nhiều xếp hạng được thế giới công bố, trong đó có thu nhập đầu người, xếp hạng hộ chiếu, chỉ số cạnh tranh kinh tế, chỉ số minh bạch, chỉ số tự do ngôn luận, tự do Internet.

Trong thời gian sắp tới, dự đoán sẽ có nhiều thứ thuế, phí mới ra đời, sẽ có nhiều loại giá cả hàng hóa thiết yếu được điều chỉnh giá tăng cao… Nhà nước sẽ tìm mọi cách để gom được lượng tiền ngoại tệ, vàng trong dân, từ khuyến khích tới ép buộc.

Thậm chí nguy cơ lạm phát cao và tình huống tệ nhất là đổi tiền cũng đã được nhiều chuyên gia cảnh báo.

Cũng như nhiều lần trước mỗi lúc lâm nguy, Đảng và chính phủ luôn luôn tuyên truyền và trấn an người dân đừng lo lắng, sợ hãi, dân đừng làm loạn, để Đảng lo cho dân, tài sản của dân để Đảng giữ là an toàn nhất…

Nhưng mỗi lần Đảng tăng cường trấn an người dân như vậy, thì hầu như điều ngược lại sẽ xảy ra sau đó không lâu… Điều người dân nhận được dù rất muộn màng chỉ là một vài lời xin lỗi của một vài quan Đảng đã về hưu, còn bản thân họ thì trắng tay…

Cũng không cần phải nhìn quá sâu vào lịch sử của từ những năm 1970s, quan sát những gì chỉ vừa diễn ra trong và sau đại dịch vừa qua, và để tâm vào những ẩn ý của các quan chức nhà đảng tiết lộ trên những bài báo trong thời gian gần đây, người dân có thể đoán định được phần nào những đòn chính phủ Việt cộng sẽ chuẩn bị để giáng xuống đầu con dân nước Việt. Nếu có phải hy sinh điều gì cho quyền lực, danh lợi của mình, thường dân Việt Nam sẽ là những vật bị Đảng hy sinh đầu tiên.

Hy vọng mỗi người dân Việt Nam sẽ sáng suốt tìm ra những cách tốt nhất để bảo vệ mình và gia đình trong thời gian tới…

Tác Giả: Từ Liên.

Leave a comment